Người dân cần hiểu rõ điểm giấy phép lái xe được tự động cập nhật khi sử dụng dịch vụ công mức độ 2
Theo quy định tại Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực từ 1-1-2025, mỗi giấy phép lái xe của công dân có 12 điểm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm, số điểm sẽ bị trừ tương ứng với mức độ vi phạm. Nếu trong vòng 12 tháng kể từ lần vi phạm gần nhất mà người điều khiển phương tiện không bị trừ thêm điểm, hệ thống sẽ tự động phục hồi về 12 điểm.
Trường hợp công dân bị trừ hết 12 điểm, giấy phép lái xe sẽ bị tạm giữ và người vi phạm phải thi lại lý thuyết sau 6 tháng để được cấp lại toàn bộ 12 điểm. Do đó, hoàn toàn không có việc cơ quan chức năng yêu cầu công dân cài đặt ứng dụng hoặc cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ Công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các đối tượng gọi điện trực tiếp đến số điện thoại cá nhân, tự xưng cán bộ Công an để tạo niềm tin, sau đó yêu cầu người dân đến trụ sở công an gần nhất để bổ sung, cập nhật dữ liệu giấy phép lái xe. Nếu người dân không thể sắp xếp thời gian, các đối tượng tiếp tục dụ dỗ làm việc qua điện thoại, yêu cầu tải ứng dụng, truy cập trang web giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Mới đây, vào ngày 5-1-2025, chị L.T.L (trú xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) được một phụ nữ gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an và tư vấn Luật TTATGT đường bộ mới có hiệu. Người phụ nữ tự xưng là cán bộ Công an nói với chị L. sẽ có cán bộ của phòng Kỹ thuật gọi điện để hướng dẫn cài đặt, tích hợp 12 điểm vào dịch vụ công.
Khoảng 15 phút sau, số điện thoại 0818050180 gọi đến cho chị L. giới thiệu cài đặt dịch vụ công để thực hiện luật giao thông mới. Mặc dù chị L. cảnh giác nói bản thân đã cài đặt dịch vụ công và nghi ngờ lừa đảo, nhưng đối tượng trấn an và hướng dẫn chị L. cài đặt dịch vụ.
Tiếp đó, đối tượng yêu cầu chị L. kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn cài đặt dịch vụ. Tin lời đối tượng, chị L. đã cài đặt dịch vụ, các đối tượng đã yêu cầu chị L. nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng mặt trước, mặt sau. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, tài khoản của chị L. đã bị trừ mất số tiền 7.910.000 đồng.
Đây là thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước tuy không còn mới nhưng chiêu trò ngày càng tinh vi. Các đối tượng này thường gọi, yêu cầu vào những thời điểm trong giờ hành chính, giờ làm việc… để người dân không thể sắp xếp thời gian, từ chối yêu cầu “đến trụ sở công an” và làm việc, trao đổi thông tin trực tiếp qua điện thoại.
Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai thông qua điện thoại, mạng xã hội. Điểm Giấy phép lái xe sẽ được tự động tích hợp khi cài đặt dịch vụ công mức độ 2 đối với người có Giấy phép lái xe. Cơ quan Công an không yêu cầu người dân phải cài đặt bất kỳ dịch vụ nào để được tích hợp điểm.
Đặc biệt lưu ý khi tiếp nhận cuộc gọi lạ tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, người dân cần thực hiện kiểm tra và xác minh danh tính đối tượng; tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu, không tải về ứng dụng lạ hoặc các trang web không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.
T.H